FANDOM

Fulham on the attack.jpg

Một cầu thủ Bolton (áo trắng) là hậu vệ, đang cố gắng cản tiền đạo Fulham (áo xanh) không cho tạt bóng. Tuy nhiên cầu thủ này thật ra là tiền đạo, đang lấp vào vị trí hậu vệ.

Trong bóng đá, hậu vệ là cầu thủ chơi ở vị trí phía sau hàng tiền vệ và có nhiệm vụ hỗ trợ cho thủ môn. Mục tiêu chính của họ là ngăn cản đối phương ghi bàn. Trong các trận đấu quốc tế, vị trí này thường được ký hiệu là DF (tiếng Anh: Defender)

Có bốn loại hậu vệ - trung vệ, hậu vệ quét, hậu vệ tự do và hậu vệ cánh.

Trung vệ sửa

Centreback position.png

Vị trí trung vệ trong đội hình 4-4-2

Công việc của hậu vệ trung tâm hay còn được gọi là trung vệ (viết tắt là CB - Centre Back) là ngăn chặn cầu thủ đối phương, đặc biệt là tiền đạo, không cho ghi bàn, và đưa bóng ra khỏi khu vực cấm địa, chơi ở vị trí giữa của hàng hậu vệ. Đa số đội bóng có hai trung vệ, đứng chắn trước thủ môn. Hai chiến thuật phòng thủ chính có sử dụng trung vệ là "phòng thủ khu vực", trong đó mỗi trung vệ sẽ lãnh một khu vực cụ thể trên sân, và "một kèm một", trong đó mỗi trung vệ sẽ lãnh một cầu thủ cụ thể bên đối phương.

Trung vệ thường là những cầu thủ cao to, đánh đầu tốt và có khả năng xoạc bóng. Khả năng đọc trận đấu cũng là một đòi hỏi quan trọng với vị trí này. Đôi khi, đặc biệt trong các trận đấu chất lượng thấp, các trung vệ ít khi tập trung vào kiểm soát và chuyền bóng mà chỉ lo phá bóng theo kiểu "an toàn là trên hết". Tuy nhiên, đã có truyền thống là các trung vệ không chỉ có kiến thức cơ bản trong bóng đá, mà còn có phải có khả năng kiểm soát bóng tốt hơn.

Vị trí này trước đây gọi là nửa trung tâm. Trong nửa đầu thế kỷ 20, khi đa số đội chơi theo đội hình 2-3-5, hai cầu thủ ở phía sau được gọi là hậu vệ đầy đủ và hàng 3 cầu thủ phía trên họ gọi là nửa hậu vệ. Khi đội hình thay đổi, cầu thủ đứng giữa trong cặp 3 này, nửa trung tâm, di chuyển xuống vị trí thấp hơn, nên mới được gọi như vậy. Cầu thủ bên phải và bên trái được gọi là nửa phải và nửa trái.

Trung vệ thường đứng ở nửa sau của sân mà họ có nhiệm vụ phòng thủ, nhưng những hậu vệ cao cũng thường đi lên vòng cấm địa đối phương khi đội của họ đá phạt góc hoặc đá phạt, để tận dụng khả năng không chiến của họ.

Một số trung vệ nổi tiếng hiện nay: John Terry, Rio Ferdinand, Fabio Cannavaro, Lucio, Carles Puyol. Ricardo Carvalho ...

Hậu vệ quét/libero sửa

Sweeper position.png

Vị trí hậu vệ quét trong đội hình 5-3-2

Hậu vệ quét (viết tắt là SW - Sweeper) là một loại trung vệ linh hoạt hơn có nhiệm vụ "quét" banh nếu như đối phương vượt qua hàng hậu vệ. Vị trí này tự do hơn các hậu vệ khác phải kèm cặp đối phương. Do đó, vị trí này còn được gọi là libero (tiếng Ý nghĩa là tự do). Khả năng đọc trận đấu của hậu vệ quét quan trọng hơn so với trung vệ. Một hậu vệ quét đôi khi được xem là người tạo ra các đường bóng phản công, và do đó cần phải có khả năng khống chế và chuyền bống tốt hơn một trung vệ mẫu mực. Tuy nhiên, hậu vệ quét thường là những cầu thủ chuyên phòng thủ. Ví dụ như trong hệ thống catenaccio (phòng ngự đổ bê tông) của bóng đá Ý trong thập niên 1960, có một hậu vệ quét thuần túy chỉ 'lởn vởn' ở khu vực phía sau.

Franz Beckenbauer, Bobby Moore, Gaetano Scirea, Laurent Blanc, Matthias Sammer, Ruud Krol, Franco Baresi, Paolo MaldiniDaniel Passarella là một vài trong số các hậu vệ quét giỏi nhất trong lịch sử bóng đá. Phong cách phòng thủ của họ được xem là có xu hướng tấn công hơn so với hậu vệ trung tâm ngày nay. Một hậu vệ quét có thể đọc và đoán được hành động tấn công tiếp theo, anh ta có thể chặn đường chuyền rồi phân phối tới trước cho đội nhà. Trong bóng đá hiện đại, việc sử dụng vị trí này khá hạn chế, và ít câu lạc bộ trong các giải bóng đá lớn còn giữ vị trí này.

Hậu vệ cánh sửa

Fullback position football.png

Vị trí hậu vệ cánh trong đội hình 4-4-2

Hậu vệ cánh (viết tắt là FB/RB/LB - Full back/Right back/Left back) đứng ở nhiều vị trí phòng thủ khác nhau trên sân. Nhiệm vụ chính của họ là ngăn cầu thủ đối phương tạt bóng hoặc chuyền bóng vào vùng cấm địa. Trong một số hệ thống phòng thủ, những hậu vệ cánh phải kèm cầu thủ đối phương. Đa số các hậu vệ cánh cũng được đòi hỏi phải cung cấp các hướng tấn công bằng cách dâng lên dọc theo cánh và tạt bóng vào giữa.

Trong đội hình 2-3-5 truyền thống, hai cầu thủ ở cuối hàng hậu vệ trước thủ môn gọi là hậu vệ cánh. Họ được phân biệt với các tiền vệ thủ ("3" trong đội hình 2-3-5). Đội hình này ít sử dụng trong các trận đấu hiện đại, đa số các đội sử dụng đội hình bốn hậu vệ, nhưng từ "hậu vệ cánh" vẫn được sử dụng - hậu vệ cánh giờ đây có vị trí rộng ở hàng hậu vệ, và thường xuyên di chuyển vào giữa để lấp khoảng trống.

Hậu vệ cánh truyền thống theo kiểu Anh là những cầu thủ to lớn và thường dùng "tiểu xảo" - đá vào chân đối phương có chủ ý, một hành động được xem là đúng luật ở Anh nhưng phạm luật ở các nước khác, và đã gây ra nhiều tranh cãi khi các trận đấu bóng đá được quốc tế hóa kể từ sau thập niên 1950. Hiện nay nó đã bị cấm, và do đó cũng tạo ra vai trò khác cho hậu vệ cánh.

Vai trò của hậu vệ cánh thường liên quan đến yếu tố tấn công: trong một số đội hình hậu vệ cánh đã thay cho cầu thủ chạy cánh và thường được yêu cầu dâng lên để chuyền ra các vị trí khác. Hậu vệ cánh hiện đại thường nhanh nhẹn, mạnh trong chuồi bóng và thể lực tốt để chạy lên chạy xuống trên sân.

Hậu vệ chạy cánh sửa

Wingback position.png

Vị trí hậu vệ chạy cánh trong đội hình 5-2-3

Hậu vệ chạy cánh (viết tắt là WB/RWB/LWB - Wingback) hay còn gọi là hậu vệ tự do, là một biến thể hiện đại của hậu vệ cánh với yếu tố tấn công được nhấn mạnh hơn. Vị trí này thường có mặt trong đội hình 3-5-2, và có thể xem là một phần quan trọng của tiền vệ. Nhưng họ cũng có mặt trong hệ thống 5-3-2 và nhiều chức năng hậu vệ hơn.

Trong quá trình phát triển của bóng đá, hậu vệ chạy cánh là sự kết hợp của tiền vệ cánh và hậu vệ thòng. Hiện nay nó là một trong những vị trí quan trọng nhất trong bóng đá hiện đại. Hậu vệ chạy cánh mạo hiểm hơn hậu vệ cánh và được yêu cầu phải năng động hơn trong đội hình không có tiền vệ cánh. Một hậu vệ chạy cánh cần phải có thể lực cực tốt, có thể tạt bóng và phòng thủ hiệu quả khi đối phương tấn công dọc hành lang. Một tiền vệ thủ thường được yêu cầu bọc lót khi hậu vệ cánh lên tham gia tấn công.

Một số hậu vệ chạy cánh nổi tiếng hiện nay: Maicon, Dani Alves, Philipp Lahm, Sergio Ramos, Patrice Evra ...

Xem thêm sửa

Tham khảo sửa

an:Esfensa (fútbol) id:Bek ms:Pemain pertahanan (bola sepak) bn:রক্ষণভাগের খেলোয়াড় jv:Bèk be-x-old:Абаронца (футбол) bg:Защитник ca:Defensa (futbol) da:Forsvarsspiller (fodbold) de:Abwehrspieler en:Defender (association football) es:Defensa (fútbol) eu:Atzelari (futbola) fa:مدافع (فوتبال) ga:Cosantóir ko:수비수 hr:Branič (nogomet) it:Difensore kk:Қорғаушы lv:Aizsargs (futbols) lt:Gynėjas hu:Hátvéd mt:Difensur mr:बचावपटू (फुटबॉल) nl:Verdediger (voetbal) ja:ディフェンダー (サッカー) pl:Obrońca (piłka nożna) pt:Zagueiro ro:Fundaș (fotbal) ru:Защитник (футбол) simple:Defender (football) sk:Obranca (futbal) th:กองหลัง tr:Defans uk:Захисник (футбол) zh-yue:後衛 zh:後衛 (足球)

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên